**Soạn Văn Lớp 8 Hịch Tướng Sĩ: Hướng Dẫn Chi Tiết, Đầy Đủ Nhất**
  1. Home
  2. Câu Hỏi
  3. **Soạn Văn Lớp 8 Hịch Tướng Sĩ: Hướng Dẫn Chi Tiết, Đầy Đủ Nhất**
admin 4 ngày trước

**Soạn Văn Lớp 8 Hịch Tướng Sĩ: Hướng Dẫn Chi Tiết, Đầy Đủ Nhất**

Bạn đang tìm kiếm tài liệu Soạn Văn Lớp 8 Hịch Tướng Sĩ một cách chi tiết và dễ hiểu? Bài viết này của CAUHOI2025.EDU.VN sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức toàn diện nhất về tác phẩm nổi tiếng này, giúp bạn nắm vững nội dung, ý nghĩa và giá trị nghệ thuật của nó.

Meta description: Tìm hiểu cách soạn văn lớp 8 hịch tướng sĩ một cách dễ dàng và hiệu quả với hướng dẫn chi tiết từ CAUHOI2025.EDU.VN. Khám phá bố cục, nội dung, giá trị lịch sử và nghệ thuật của áng văn bất hủ này. Soạn bài hịch tướng sĩ, phân tích hịch tướng sĩ, hướng dẫn soạn văn 8.

1. Hịch Tướng Sĩ: Giới Thiệu Chung

1.1. Tác Giả Trần Quốc Tuấn

Trần Quốc Tuấn (1228 – 1300), còn được biết đến với tước hiệu Hưng Đạo Vương, là một nhà chính trị, nhà quân sự kiệt xuất của dân tộc Việt Nam thời nhà Trần. Ông có công lớn trong việc chỉ huy quân dân Đại Việt đánh tan hai cuộc xâm lược của quân Nguyên – Mông vào thế kỷ XIII. Theo “Đại Việt sử ký toàn thư”, Trần Quốc Tuấn là người tài đức vẹn toàn, văn võ song toàn, được nhân dân kính trọng và ngưỡng mộ.

1.2. Hoàn Cảnh Sáng Tác

“Hịch tướng sĩ” được Trần Quốc Tuấn viết vào khoảng thời gian trước cuộc kháng chiến chống quân Nguyên – Mông lần thứ hai (1285). Khi đó, đất nước đang đứng trước nguy cơ xâm lược, tinh thần chiến đấu của quân sĩ có phần dao động. Bài hịch ra đời nhằm khích lệ tinh thần yêu nước, ý chí chiến đấu và lòng tự hào dân tộc của binh sĩ, đồng thời kêu gọi họ đoàn kết, chung sức đánh tan quân xâm lược.

1.3. Thể Loại Hịch

Hịch là một thể văn nghị luận cổ, thường được vua chúa hoặc tướng lĩnh dùng để kêu gọi, động viên hoặc răn dạy binh sĩ, nhân dân. Hịch có đặc điểm là lời lẽ đanh thép, hùng hồn, giàu cảm xúc và lý lẽ sắc bén, nhằm tác động mạnh mẽ đến tinh thần người nghe, người đọc.

2. Soạn Văn Lớp 8 Hịch Tướng Sĩ: Bố Cục Và Nội Dung

2.1. Bố Cục Chi Tiết

Bài “Hịch tướng sĩ” có thể chia thành bốn phần chính:

  • Phần 1: Nêu gương các trung thần nghĩa sĩ trong lịch sử (từ đầu đến “còn lưu tiếng tốt”).
  • Phần 2: Tác giả bày tỏ lòng căm thù giặc sâu sắc (từ “Huống chi ta” đến “ta cũng vui lòng”).
  • Phần 3: Phân tích đúng sai, phải trái, chỉ ra những biểu hiện sai trái của tướng sĩ và phê phán (từ “Các ngươi ở cùng ta” đến “không muốn vui vẻ phỏng có được không?”).
  • Phần 4: Nêu nhiệm vụ cấp bách và khích lệ tướng sĩ học tập, rèn luyện để đánh giặc (từ “Nay ta chọn binh pháp” đến hết).

2.2. Tóm Tắt Nội Dung

“Hịch tướng sĩ” là lời kêu gọi thống thiết của Trần Quốc Tuấn gửi đến các tướng sĩ, khơi gợi lòng yêu nước, căm thù giặc, ý chí quyết chiến quyết thắng và tinh thần xả thân vì nước. Bài hịch cũng phê phán những hành động sai trái, ham chơi hưởng lạc của một số tướng sĩ, đồng thời đề ra những nhiệm vụ cụ thể để chuẩn bị cho cuộc chiến chống quân xâm lược.

3. Phân Tích “Hịch Tướng Sĩ”: Giá Trị Nội Dung Và Nghệ Thuật

3.1. Giá Trị Nội Dung

  • Giá trị yêu nước: Bài hịch thể hiện lòng yêu nước nồng nàn, ý chí quyết tâm bảo vệ Tổ quốc của Trần Quốc Tuấn và quân dân Đại Việt.
  • Giá trị nhân văn: Bài hịch đề cao những phẩm chất tốt đẹp của con người như trung thành, dũng cảm, biết ơn, đồng thời phê phán những thói hư tật xấu như ham chơi, hưởng lạc, thờ ơ trước vận mệnh đất nước.
  • Giá trị lịch sử: “Hịch tướng sĩ” là một tài liệu lịch sử quý giá, phản ánh giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên – Mông.

3.2. Giá Trị Nghệ Thuật

  • Lập luận sắc bén, chặt chẽ: Bài hịch được xây dựng trên cơ sở lập luận logic, dẫn chứng sinh động, giàu sức thuyết phục.
  • Ngôn ngữ hùng hồn, giàu cảm xúc: Trần Quốc Tuấn đã sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, biểu cảm, kết hợp với các biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ, điệp ngữ để tạo nên một giọng văn mạnh mẽ, lôi cuốn.
  • Kết cấu chặt chẽ, mạch lạc: Bố cục bốn phần của bài hịch được xây dựng một cách khoa học, hợp lý, giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được nội dung và ý nghĩa của tác phẩm.

4. Soạn Văn Lớp 8 Hịch Tướng Sĩ: Hướng Dẫn Trả Lời Câu Hỏi

4.1. Câu Hỏi Trước Khi Đọc

Câu 1: Kể tên một số vị tướng nổi tiếng trong lịch sử nước ta.

Trả lời:

Một số vị tướng nổi tiếng trong lịch sử nước ta:

  • Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn
  • Lý Thường Kiệt
  • Ngô Quyền
  • Quang Trung – Nguyễn Huệ

Câu 2: Theo em, vì sao quân Mông – Nguyên ba lần đem quân xâm lược nước ta đều phải chịu thất bại?

Trả lời:

Quân Mông – Nguyên thất bại vì:

  • Sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc ta.
  • Sự lãnh đạo tài tình của vua Trần và các tướng lĩnh.
  • Chiến thuật quân sự sáng tạo, phù hợp với địa hình.
  • Tinh thần yêu nước, quyết chiến quyết thắng của quân dân ta.

4.2. Câu Hỏi Trong Khi Đọc

Câu 1: Điểm chung của các cặp nhân vật lịch sử được nêu tên.

Trả lời:

Điểm chung của các cặp nhân vật lịch sử:

  • Trung thành với chủ, với nước.
  • Dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì nghĩa lớn.
  • Quyết tâm chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.

Câu 2: Mối quan hệ vua – tôi, chủ tướng – tì tướng được Trần Quốc Tuấn viện dẫn làm cơ sở cho những lập luận kế tiếp.

Trả lời:

Trần Quốc Tuấn viện dẫn mối quan hệ vua – tôi, chủ tướng – tì tướng để:

  • Khẳng định đạo lý trung quân ái quốc.
  • Kêu gọi tướng sĩ noi gương những tấm gương trung nghĩa trong lịch sử.
  • Tạo sự đồng cảm, gắn bó giữa chủ tướng và binh sĩ.

Câu 3: Những lí lẽ và bằng chứng được Trần Quốc Tuấn sử dụng nhằm lay động cảm xúc của các tì tướng.

Trả lời:

Trần Quốc Tuấn sử dụng:

  • Lí lẽ:
    • Vạch trần tội ác của giặc.
    • Khơi gợi lòng tự trọng, lòng yêu nước.
    • Nêu cao trách nhiệm của người làm tướng.
  • Bằng chứng:
    • Hình ảnh sứ giặc nghênh ngang.
    • Cảnh đất nước bị xâm lược, nhân dân bị áp bức.

Câu 4: Các bằng chứng và lí lẽ Trần Quốc Tuấn sử dụng để khẳng định các tì tướng đang suy nghĩ và hành động không đúng.

Trả lời:

Trần Quốc Tuấn sử dụng:

  • Bằng chứng:
    • Tướng sĩ ham chơi, hưởng lạc.
    • Không lo rèn luyện quân sự.
    • Thờ ơ trước vận mệnh đất nước.
  • Lí lẽ:
    • Chỉ ra hậu quả của việc không chuẩn bị cho chiến tranh.
    • Nhắc nhở về ân nghĩa của chủ tướng.
    • Khẳng định trách nhiệm của người làm tướng.

Câu 5: Những lí lẽ Trần Quốc Tuấn dùng để thuyết phục các tì tướng nghe theo lời khuyên của chủ tướng.

Trả lời:

Trần Quốc Tuấn dùng lí lẽ:

  • Phân tích thiệt hơn, được mất.
  • Chỉ ra con đường đúng đắn để bảo vệ đất nước, làm rạng danh tổ tông.
  • Khẳng định sự trung thành với chủ tướng, với nước nhà là đạo lý làm người.

4.3. Câu Hỏi Sau Khi Đọc

Câu 1: Bài hịch được Trần Quốc Tuấn viết ra nhằm mục đích gì?

Trả lời:

Bài hịch được viết ra nhằm:

  • Khích lệ tinh thần yêu nước, căm thù giặc.
  • Kêu gọi tướng sĩ đoàn kết, rèn luyện quân sự.
  • Phê phán những hành động sai trái, thờ ơ trước vận mệnh đất nước.

Câu 2: Xác định bố cục của bài hịch và nêu rõ vai trò của từng phần trong việc thực hiện mục đích của bài hịch hướng tới.

Trả lời:

(Xem mục 2.1)

Câu 3: Hãy chỉ ra những điểm chung của các cặp nhân vật lịch sử được nêu ở phần đầu bài hịch. Tác giả đã nêu hành động của tám cặp nhân vật lịch sử này để minh chứng điều gì?

Trả lời:

(Xem mục 4.2 – Câu hỏi trong khi đọc)

Câu 4: Để khơi gợi những cảm xúc mạnh mẽ trong lòng các tì tướng và thuyết phục họ, Trần Quốc Tuấn đã nhắc đến nhiều hiện tượng trong thực tế. Đó là những hiện tượng nào?

Trả lời:

(Xem mục 4.2 – Câu hỏi trong khi đọc)

Câu 5: Tác giả đã dùng những bằng chứng và lí lẽ nào để chứng minh các tì tướng đã suy nghĩ, hành động không đúng?

Trả lời:

(Xem mục 4.2 – Câu hỏi trong khi đọc)

Câu 6: Tác giả chọn cách diễn đạt như thế nào để lời hịch có sức tác động lớn đến nhận thức và tình cảm của các tì tướng. Hãy phân tích một ví dụ mà em cho là tiêu biểu cho cách diễn đạt đó.

Trả lời:

Tác giả sử dụng:

  • Ngôn ngữ hùng hồn, giàu cảm xúc.
  • Hình ảnh so sánh, ẩn dụ sinh động.
  • Giọng văn vừa nghiêm khắc, vừa tâm tình.

Ví dụ: Đoạn văn thể hiện lòng căm thù giặc sâu sắc (từ “Huống chi ta” đến “ta cũng vui lòng”).

Câu 7: Với tư cách là chủ tướng, Trần Quốc Tuấn đã dùng những lí lẽ nào để kêu gọi các tì tướng phải rèn tập võ nghệ, học tập cuốn Binh thư yếu lược, chuẩn bị cho việc đánh giặc giữ nước?

Trả lời:

(Xem mục 4.2 – Câu hỏi trong khi đọc)

Câu 8: Từ bài hịch, em rút ra được bài học gì cho bản thân khi viết một bài văn nghị luận?

Trả lời:

Bài học:

  • Xây dựng bố cục rõ ràng, mạch lạc.
  • Lựa chọn luận điểm sắc bén, thuyết phục.
  • Sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, biểu cảm.
  • Kết hợp lý lẽ và dẫn chứng một cách hợp lý.

5. Ý Định Tìm Kiếm Của Người Dùng

Dưới đây là 5 ý định tìm kiếm chính liên quan đến từ khóa “soạn văn lớp 8 hịch tướng sĩ”:

  1. Tìm kiếm bài soạn văn chi tiết, đầy đủ của bài “Hịch tướng sĩ”.
  2. Tìm kiếm phân tích nội dung, ý nghĩa và giá trị nghệ thuật của bài “Hịch tướng sĩ”.
  3. Tìm kiếm tài liệu tham khảo để viết bài nghị luận về “Hịch tướng sĩ”.
  4. Tìm kiếm thông tin về tác giả Trần Quốc Tuấn và hoàn cảnh ra đời của bài “Hịch tướng sĩ”.
  5. Tìm kiếm các bài văn mẫu về “Hịch tướng sĩ” để tham khảo.

6. Ưu Điểm Khi Tìm Kiếm Thông Tin Tại CAUHOI2025.EDU.VN

CAUHOI2025.EDU.VN tự hào là nguồn cung cấp thông tin đáng tin cậy và hữu ích cho học sinh, sinh viên và tất cả những ai quan tâm đến văn học Việt Nam. Khi tìm kiếm thông tin và giải đáp thắc mắc tại CAUHOI2025.EDU.VN, bạn sẽ được trải nghiệm những ưu điểm vượt trội sau:

  • Thông tin chính xác, đáng tin cậy: Tất cả thông tin trên website đều được kiểm duyệt kỹ lưỡng bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.
  • Nội dung dễ hiểu, gần gũi: Các bài viết được trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc, sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, phù hợp với nhiều đối tượng độc giả.
  • Cập nhật thông tin mới nhất: CAUHOI2025.EDU.VN luôn nỗ lực cập nhật những thông tin mới nhất về các vấn đề xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ,…
  • Giao diện thân thiện, dễ sử dụng: Website được thiết kế với giao diện trực quan, dễ sử dụng, giúp bạn dễ dàng tìm kiếm thông tin mình cần.
  • Hỗ trợ giải đáp thắc mắc: Đội ngũ tư vấn viên nhiệt tình, tận tâm luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn một cách nhanh chóng và chính xác.

7. Lời Kêu Gọi Hành Động

Bạn đang gặp khó khăn trong việc soạn văn lớp 8 hịch tướng sĩ? Hãy truy cập ngay CAUHOI2025.EDU.VN để khám phá thêm nhiều tài liệu tham khảo hữu ích, các bài phân tích chi tiết và hướng dẫn trả lời câu hỏi một cách đầy đủ nhất. Đừng ngần ngại đặt câu hỏi cho chúng tôi nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào. CAUHOI2025.EDU.VN luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục tri thức!

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: 30 P. Khâm Thiên, Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Số điện thoại: +84 2435162967

Trang web: CAUHOI2025.EDU.VN

Hãy để CauHoi2025.EDU.VN giúp bạn học tốt môn Văn và đạt được thành công trong học tập!

Trần Quốc Tuấn – Anh hùng dân tộc, tác giả của áng văn “Hịch tướng sĩ”, khơi dậy lòng yêu nước và ý chí quật cường của quân dân Đại Việt. (Nguồn: Wikipedia)

8. Câu Hỏi Thường Gặp (FAQ)

1. Bài “Hịch tướng sĩ” thuộc thể loại văn học nào?

Trả lời: Bài “Hịch tướng sĩ” thuộc thể loại hịch.

2. Ai là tác giả của bài “Hịch tướng sĩ”?

Trả lời: Tác giả của bài “Hịch tướng sĩ” là Trần Quốc Tuấn.

3. Bài “Hịch tướng sĩ” được viết trong hoàn cảnh nào?

Trả lời: Bài “Hịch tướng sĩ” được viết trước cuộc kháng chiến chống quân Nguyên – Mông lần thứ hai (1285).

4. Nội dung chính của bài “Hịch tướng sĩ” là gì?

Trả lời: Nội dung chính của bài “Hịch tướng sĩ” là kêu gọi tướng sĩ yêu nước, căm thù giặc, đoàn kết, rèn luyện để đánh tan quân xâm lược.

5. Bài “Hịch tướng sĩ” có giá trị nghệ thuật gì?

Trả lời: Bài “Hịch tướng sĩ” có giá trị nghệ thuật ở lập luận sắc bén, ngôn ngữ hùng hồn, giàu cảm xúc, kết cấu chặt chẽ, mạch lạc.

6. Bố cục của bài “Hịch tướng sĩ” gồm mấy phần?

Trả lời: Bố cục của bài “Hịch tướng sĩ” gồm bốn phần.

7. Trong bài “Hịch tướng sĩ”, Trần Quốc Tuấn đã nêu gương những nhân vật lịch sử nào?

Trả lời: Trong bài “Hịch tướng sĩ”, Trần Quốc Tuấn đã nêu gương nhiều nhân vật lịch sử trung nghĩa, dũng cảm.

8. Trần Quốc Tuấn phê phán điều gì trong bài “Hịch tướng sĩ”?

Trả lời: Trần Quốc Tuấn phê phán những hành động sai trái, ham chơi hưởng lạc, thờ ơ trước vận mệnh đất nước của một số tướng sĩ.

9. Bài “Hịch tướng sĩ” có ý nghĩa như thế nào đối với lịch sử dân tộc?

Trả lời: Bài “Hịch tướng sĩ” là một tài liệu lịch sử quý giá, phản ánh giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên – Mông.

10. Em học được điều gì từ bài “Hịch tướng sĩ”?

Trả lời: Em học được lòng yêu nước, ý chí quyết tâm bảo vệ Tổ quốc, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm với đất nước.

0 lượt xem | 0 bình luận

Avatar

Cloud