
“Keep Quiet You Talk”: Làm Sao Để Học Sinh Im Lặng Trong Lớp?
Bạn đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát tiếng ồn trong lớp học? Học sinh nói chuyện quá nhiều khiến bạn không thể giảng bài? CAUHOI2025.EDU.VN sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Bài viết này sẽ đi sâu vào nguyên nhân và giải pháp để giúp bạn tạo ra một môi trường học tập yên tĩnh và hiệu quả hơn.
Giới thiệu
Trong những năm đầu tiên đi dạy, tôi thường xuyên gặp phải tình trạng học sinh nói chuyện liên tục. Cứ như thể lớp học là một nồi bỏng ngô, tiếng nổ lách tách vang lên không ngừng. Tôi đưa ra hướng dẫn, và chỉ được vài giây yên tĩnh. Sau đó, một học sinh bắt đầu hỏi, rồi hai, ba người khác cũng vậy. Và thế là cả lớp ồn ào trở lại.
Phải giữ im lặng để tập trung chứ, tôi nhắc nhở.
Nhưng rồi lại có học sinh khác cần mài bút chì, rồi một cuộc trò chuyện khác bắt đầu. Cuối cùng, tôi phải lớn tiếng để yêu cầu cả lớp im lặng. Nhưng tình hình cũng chẳng khá hơn là bao.
Nếu bạn cũng đang trải qua tình huống tương tự, thì bạn không hề đơn độc. Rất nhiều giáo viên chia sẻ với tôi rằng họ không được đào tạo đầy đủ về cách kiểm soát tiếng ồn trong lớp học.
Để tìm ra giải pháp cho vấn đề này, tôi đã tìm đến Michael Linsin, người sáng lập Smart Classroom Management và là chuyên gia về quản lý lớp học. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về nguyên nhân gây ra tình trạng nói chuyện quá nhiều, những kỳ vọng thực tế bạn nên đặt ra cho học sinh, và cách bạn có thể khắc phục vấn đề này.
Điều quan trọng cần lưu ý trước khi đi vào chi tiết:
- Học sinh cần được nói chuyện: Chúng ta đều là con người, và việc giao tiếp là một nhu cầu thiết yếu. Nếu bạn cố gắng tạo ra một môi trường lớp học mà học sinh phải ngồi im lặng và làm việc một cách máy móc cả ngày, thì bạn sẽ gặp rắc rối.
- Xây dựng mối quan hệ tốt với học sinh: Nếu bạn không dành thời gian để tìm hiểu học sinh của mình, nếu bạn phát âm sai tên của họ, nếu bạn thường xuyên sử dụng giọng điệu са са hoặc khiến họ cảm thấy глупо khi đặt câu hỏi, thì họ sẽ không muốn cư xử tốt với bạn.
Bài viết này được viết dựa trên giả định rằng bạn đang lên kế hoạch cho những bài học hấp dẫn và bạn có một mối quan hệ tốt với học sinh của mình. Nếu không có hai điều này, những giải pháp dưới đây có thể hữu ích, nhưng bạn vẫn sẽ không thực sự yêu thích công việc của mình.
5 Ý định Tìm Kiếm Hàng Đầu Liên Quan Đến “Keep Quiet You Talk”
- Tìm kiếm các chiến lược hiệu quả để giảm thiểu tiếng ồn trong lớp học.
- Tìm hiểu nguyên nhân khiến học sinh nói chuyện quá nhiều trong giờ học.
- Tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia về quản lý lớp học.
- Tìm kiếm các hoạt động và bài học thú vị để thu hút sự chú ý của học sinh.
- Tìm kiếm các phương pháp xây dựng mối quan hệ tốt với học sinh để cải thiện hành vi của họ.
Tại Sao Học Sinh Nói Chuyện Quá Nhiều?
Để giải quyết vấn đề này, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân gốc rễ của nó. Theo Linsin, việc nói chuyện quá nhiều trong lớp học (trong giờ làm việc độc lập hoặc giờ giảng bài) xảy ra vì hai lý do chính:
1. Học Sinh Không Tin Rằng Bạn Nghiêm Túc
Mặc dù bạn đã nói rõ với học sinh rằng không được nói chuyện, nhưng sâu thẳm bên trong, họ không tin rằng bạn thực sự muốn điều đó. “Hoặc họ không quan tâm,” Linsin nói.
“Đến một thời điểm nào đó,” ông giải thích, “Uy quyền của bạn đã phai nhạt. Nếu bạn có thể giảng dạy trong một lớp học yên tĩnh vào đầu năm học, nhưng bây giờ thì không, hoặc nếu điều đó xảy ra ngay từ đầu, thì bằng cách nào đó, sự tôn trọng của học sinh đối với bạn, đối với quy trình, đối với lớp học và đối với uy quyền của bạn đã phai nhạt.”
Vì vậy, ngay cả khi họ nghe thấy bạn, ngay cả khi họ hiểu rằng bạn muốn có sự yên tĩnh vào một thời điểm nhất định, họ không tin rằng bất cứ điều gì tiêu cực sẽ xảy ra nếu họ phớt lờ yêu cầu của bạn. Nếu họ đến với bạn với hành vi này, rất có thể đó chỉ là một phần trong thói quen của họ.
“Bởi vì rất nhiều giáo viên phải vật lộn với vấn đề này,” Linsin giải thích, “Nhiều người sau một thời gian có vẻ như bỏ cuộc và quyết định họ sẽ nói át đi tiếng của học sinh, họ sẽ cố gắng hết sức để giữ cho mọi thứ yên tĩnh nhất có thể trong giờ làm việc độc lập, vì vậy học sinh đến với bạn (từ) những lớp học mà giáo viên yêu cầu họ im lặng nhưng không thực sự theo dõi.”
2. Học Sinh Không Hiểu “Không Nói Chuyện” Nghĩa Là Gì
Điều này có thể khó tin đối với giáo viên, nhưng hãy kiên nhẫn: “Không nói chuyện” có thể không có nghĩa giống nhau trong các ngữ cảnh khác nhau, và nếu học sinh của bạn nói chuyện nhiều hơn bạn muốn, rất có thể bạn đang làm việc với các định nghĩa khác nhau.
“Khi họ đến lớp học của bạn,” Linsin giải thích, “Và họ đã có hết giáo viên này đến giáo viên khác nói điều tương tự, nhưng vẫn tiếp tục cho phép điều đó xảy ra trong lớp học, thì học sinh nghĩ, Chà, thầy cô ấy chỉ muốn chúng ta giữ голоса của mình thôi, hoặc Chúng ta hầu như im lặng, но если мы имеем важные вещи, чтобы сказать соседу, то нам разрешено сделать это. Và vì vậy, họ bối rối về định nghĩa thực sự của ‘yên tĩnh’ là gì.”
Trong nhiều trường hợp, Linsin lưu ý, vấn đề có thể do sự kết hợp của cả hai lý do này gây ra. Nhưng lưu ý rằng không có lý do nào là một tuyên bố chung chung về việc học sinh không tôn trọng. Đây là lý do tại sao tôi thích cách tiếp cận của Linsin: Ông đặt quyền kiểm soát việc quản lý lớp học vào tay giáo viên, thay vì đổ lỗi cho học sinh. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không có những học sinh thiếu tôn trọng, но shifting the blame to them means you have no power over the situation. Đổ lỗi cho học sinh đơn giản là một cách hữu ích để giải quyết vấn đề.
“Khi học sinh không làm điều gì đó mà bạn đã dạy họ cách làm trước đây,” Linsin nói, “Cho dù đó là nói chuyện hay bước vào lớp học, và họ không làm tốt, mặc dù học sinh chịu trách nhiệm về hành vi của mình, nhưng khi hầu hết lớp không làm những gì bạn yêu cầu, thì đó là về bạn. Có một sự ngắt kết nối ở đó, có điều gì đó họ không hiểu.”
Bạn Nên Kỳ Vọng Điều Gì?
Một số giáo viên có thể tự hỏi liệu có hợp lý khi yêu cầu học sinh im lặng hay không, đặc biệt nếu họ còn nhỏ tuổi. Linsin trả lời có mà không do dự. “Bạn hoàn toàn nên mong đợi, bất kể bạn đang dạy ở đâu hoặc cấp lớp nào, rằng học sinh có thể ngồi yên lặng trong khi bạn đang hướng dẫn hoặc đưa ra chỉ dẫn, và họ nên có thể ngồi yên lặng và làm việc trong giờ làm việc độc lập.”
Cũng nên có những lúc được phép nói chuyện? “Chắc chắn rồi,” Linsin nói. “Thực sự quan trọng là tạo cơ hội cho học sinh thể hiện bản thân, đứng dậy và di chuyển xung quanh, làm việc theo nhóm và cặp và thảo luận. Lớp học nên là những nơi sôi động và thú vị, và vì vậy tôi hoàn toàn ủng hộ việc cho học sinh đứng dậy, di chuyển và vui chơi. Những điều đó chỉ làm cho việc quản lý lớp học trở nên mạnh mẽ hơn, và chúng giải phóng bạn để yêu cầu bất cứ điều gì từ học sinh của mình, kể cả sự im lặng.”
Theo nghiên cứu của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam năm 2023, việc kết hợp các hoạt động vận động và tương tác trong lớp học giúp tăng cường sự tập trung và hứng thú học tập của học sinh.
Giải Pháp
Nếu bạn đến đây để tìm kiếm một vài thủ thuật để chấm dứt tình trạng nói chuyện quá nhiều, thì tin xấu là bạn sẽ không tìm thấy bất cứ điều gì thông minh hay gây chấn động nào. Tin tốt là giải pháp khá đơn giản và không yêu cầu bất kỳ biểu đồ hành vi, mã thông báo hoặc kẹo Jolly Rancher nào.
Bước 1: Xác Định Kỳ Vọng Một Cách Chi Tiết Rõ Ràng
“Cách khắc phục,” Linsin nói, “Là xác định chi tiết chính xác những gì bạn muốn trong giờ làm việc độc lập và khi bạn đang dạy một bài học có hướng dẫn.”
Nếu bạn tin rằng bạn đã làm điều này rồi, nhưng nó không hiệu quả, thì vấn đề có lẽ là thiếu chi tiết trong lời giải thích của bạn. Linsin nói rằng bạn cần đi sâu hơn nhiều so với những gì hầu hết giáo viên có thể làm.
“Vì vậy, bạn có thể mang một cái bàn hoặc một cái bàn lên phía trước lớp học của bạn, ngồi xuống và giả vờ là một học sinh. Bạn có thể có những học sinh khác đóng vai trò là người mẫu. Cho học sinh thấy cách bạn mong muốn họ cư xử trong khi bạn đang hướng dẫn, và sau đó cách bạn mong muốn họ cư xử khi họ đang làm việc độc lập.”
“Điều quan trọng nữa là bao gồm những gì không nên làm,” ông nói thêm. “Vì vậy, bạn sẽ mô hình hóa những hành vi chính xác mà bạn đang thấy, những hành vi nói chuyện chính xác đó, cho dù đó là nói chuyện bên lề hay đứng dậy và thì thầm với ai đó, hay bất cứ điều gì lớp học của bạn trông như thế nào. Ngay cả khi nó hỗn loạn, bất kể sự hỗn loạn đó trông như thế nào chính xác, bạn muốn học sinh có thể nhìn thấy chính mình trong mô hình của bạn và những gì không ổn.”
Bước 2: Cho Học Sinh Thực Hành
Khi bạn đã mô hình hóa hành vi mong muốn, hãy cho học sinh thực hành nó, giống như bạn sẽ cho họ thực hành bất kỳ kỹ năng nào bạn đang dạy.
Linsin đưa ra một ví dụ về việc điều này có thể trông như thế nào. Bạn sẽ bắt đầu bằng cách nói, “‘Tôi sẽ cho bạn 60 giây, và tôi muốn bạn cho tôi thấy việc lắng nghe tốt trông như thế nào, và không nói chuyện. Vì vậy, hãy giả vờ tôi đang đứng và dạy bạn một bài học. Tôi muốn biết điều đó trông như thế nào.’ Và sau đó bạn sẽ đứng và có thể bạn sẽ khoanh tay và đặt tay dưới cằm, và bạn sẽ quan sát chúng.”
Giữ cho hướng dẫn này nhẹ nhàng, ông nói. Giữ cho nó vui vẻ. “Bạn sẽ nhìn chằm chằm vào chúng và bạn sẽ đi quanh phòng, và bạn sẽ quan sát một trong số chúng, và bạn sẽ gật đầu và nói, ‘Mmhmm, được rồi, điều đó trông tốt. Mmhmm. Cằm lên cao hơn một chút!’ Không sao khi vui vẻ với nó. Không ai trong số này là một hình phạt. Đó chỉ là một bài học hay. Cho dù bạn đang dạy cách tìm một câu chủ đề hay cách bạn muốn học sinh xếp hàng trước giờ ra chơi, thì tất cả đều là dạy học. Vì vậy, không sao khi vui vẻ với nó. Không sao khi chúng cười một số điều bạn nói hoặc nhìn thấy chính mình trong các hành vi, điều mà chúng yêu thích, nhân tiện, đặc biệt nếu bạn phóng đại nó và vui vẻ với nó.”
Chiến Lược Dấu Hiệu: Học sinh thường bị đặt vào một vị trí khó xử khi một bạn cùng lớp cố gắng nói chuyện với họ trong những khoảng thời gian yên tĩnh này. Họ muốn tuân theo hướng dẫn của bạn, nhưng họ cũng không muốn thô lỗ với một bạn cùng lớp. Thống nhất về một loại dấu hiệu vật lý nào đó mà họ có thể đưa cho nhau vào những thời điểm này. “Nó có thể là một cây kéo hoặc dấu hiệu hòa bình hoặc bất cứ điều gì được chấp nhận về mặt văn hóa ở bất cứ nơi nào bạn dạy. Và tất cả những gì họ làm là giữ dấu hiệu đó lên, và dấu hiệu đó có nghĩa là, ‘Tôi thực sự xin lỗi, nhưng tôi phải lắng nghe bài học,’ hoặc ‘Tôi thực sự xin lỗi, nhưng tôi phải làm bài tập của mình.’ Và bạn có thể nói với họ rằng nếu họ đưa ra dấu hiệu và học sinh nhìn thấy dấu hiệu đó quay lại và bắt đầu làm việc, bạn sẽ không thực thi hậu quả, bởi vì họ đang thể hiện hành vi có trách nhiệm.”
Bước 3: Dạy Về Hậu Quả
“Hướng dẫn chúng qua các bước chính xác sẽ xảy ra nếu chúng quay sang và nói chuyện với một người hàng xóm, chẳng hạn,” Linsin nói. “Các bước chính xác mà một học sinh cư xử sai sẽ thực hiện từ cảnh báo ban đầu của bạn đến liên lạc với phụ huynh hoặc bất kỳ hậu quả nào của bạn trông như thế nào.”
Để làm được điều này, bạn phải biết hậu quả của mình là gì. Dành thời gian để đảm bảo rằng bạn đã rõ ràng về điều đó. Nếu bạn cần trợ giúp, hãy đọc bài viết của chúng tôi về tạo một kế hoạch quản lý lớp học.
Bước 4: Thực Hiện Thật
Khi học sinh đã được dạy các kỳ vọng của bạn và đã thực hành chính xác những gì chúng trông như thế nào, đã đến lúc áp dụng nó trong một bài học thực tế. “Hãy chuẩn bị sẵn một bài học có hướng dẫn,” Linsin khuyên, “Để chúng chứng minh cho bạn thấy chúng có thể làm điều đó trong thực tế.”
Nếu bạn đã dạy các kỳ vọng một cách chi tiết, học sinh sẽ làm tốt, nhưng nếu chúng không làm vậy, bạn cần thực thi hậu quả của mình chính xác như bạn đã mô tả. “Bạn gần như hy vọng trong bài học tuyệt vời đầu tiên đó, một học sinh có thể quay lại, và vì vậy cả lớp có thể thấy rằng bạn đang bắt chúng chịu trách nhiệm.”
Nếu việc thực thi hậu quả của bạn là khó khăn đối với bạn – và đối với nhiều giáo viên, nó sẽ như vậy – hãy đọc bài viết của Linsin về tại sao giáo viên gặp khó khăn trong việc thực thi hậu quả một cách nhất quán.
Bước 5: Tiếp Tục Xác Định Kỳ Vọng Theo Từng Phần Nhỏ
Bước cuối cùng này là rất quan trọng. Từ thời điểm này trở đi, hãy tiếp tục nói với học sinh những gì được mong đợi ở chúng trước mỗi lần thay đổi hoạt động trong lớp học. Khi bạn sắp làm việc nhóm, hãy cho học sinh biết rằng việc nói chuyện trong nhóm là được phép. Nếu bạn sau đó chuyển sang làm việc độc lập, hãy nhắc nhở chúng rằng sự im lặng tuyệt đối sẽ được mong đợi. Mô tả ngắn gọn những gì điều đó sẽ trông như thế nào, thậm chí nêu rõ những gì không nên làm nếu điều đó phù hợp với hoạt động.
Dành thời gian để làm điều này có vẻ không cần thiết, nhưng rõ ràng trước thời hạn sẽ ngăn ngừa các vấn đề. “Bất cứ khi nào bạn có thể đưa ra lời nhắc nhở trước khi có hành vi sai trái,” Linsin nói, “Đó là một điều tốt. Bất cứ khi nào bạn đưa ra lời nhắc nhở sau khi bạn thấy hành vi sai trái, đó là một điều xấu. Bạn nên bắt học sinh chịu trách nhiệm, nhưng hãy chủ động bất cứ khi nào bạn có thể.”
Tóm Lược Các Bước Giúp Học Sinh Im Lặng Trong Lớp:
Bước | Nội Dung | Mục Đích |
---|---|---|
1 | Xác định rõ ràng kỳ vọng về hành vi trong các tình huống khác nhau. | Giúp học sinh hiểu rõ những gì được mong đợi và giảm thiểu sự nhầm lẫn. |
2 | Cho học sinh thực hành các hành vi mong muốn. | Giúp học sinh hình thành thói quen và kỹ năng cư xử đúng mực. |
3 | Dạy về các hậu quả khi vi phạm các kỳ vọng. | Tạo ra động lực để học sinh tuân thủ các quy tắc. |
4 | Thực thi các hậu quả một cách nhất quán. | Củng cố các kỳ vọng và đảm bảo rằng học sinh chịu trách nhiệm về hành vi của mình. |
5 | Tiếp tục nhắc nhở và củng cố các kỳ vọng thường xuyên. | Duy trì sự tập trung và giảm thiểu các hành vi sai trái. |
FAQ – Câu Hỏi Thường Gặp
-
Tại sao học sinh thường xuyên nói chuyện trong lớp, ngay cả khi giáo viên đã yêu cầu im lặng?
Học sinh có thể không tin rằng giáo viên thực sự nghiêm túc về việc yêu cầu im lặng, hoặc họ không hiểu rõ về kỳ vọng của giáo viên. -
Làm thế nào để xác định kỳ vọng về hành vi một cách rõ ràng cho học sinh?
Giáo viên nên mô tả chi tiết những gì họ mong đợi từ học sinh trong các tình huống khác nhau, và đưa ra ví dụ cụ thể về hành vi chấp nhận được và không chấp nhận được. -
Tại sao việc thực hành các hành vi mong muốn lại quan trọng?
Thực hành giúp học sinh hình thành thói quen và kỹ năng cư xử đúng mực, đồng thời giúp họ hiểu rõ hơn về kỳ vọng của giáo viên. -
Hậu quả nào là hiệu quả nhất để giảm thiểu tình trạng nói chuyện trong lớp?
Hậu quả nên phù hợp với mức độ nghiêm trọng của hành vi sai trái, và nên được thực thi một cách nhất quán để tạo ra động lực cho học sinh tuân thủ các quy tắc. -
Giáo viên nên làm gì nếu một học sinh liên tục vi phạm các kỳ vọng về hành vi?
Giáo viên nên trao đổi riêng với học sinh đó để tìm hiểu nguyên nhân gây ra hành vi sai trái, và làm việc với học sinh để đưa ra một kế hoạch cải thiện hành vi. -
Làm thế nào để tạo ra một môi trường lớp học tích cực, nơi học sinh cảm thấy được tôn trọng và lắng nghe?
Giáo viên nên xây dựng mối quan hệ tốt với học sinh, thể hiện sự quan tâm đến nhu cầu của họ, và tạo ra các cơ hội cho họ tham gia vào các hoạt động học tập tương tác. -
Việc khuyến khích học sinh tự điều chỉnh hành vi của mình có quan trọng không?
Rất quan trọng. Giáo viên nên giúp học sinh phát triển các kỹ năng tự kiểm soát và tự đánh giá hành vi của mình. -
Làm thế nào để phối hợp với phụ huynh để giải quyết vấn đề nói chuyện trong lớp?
Giáo viên nên liên lạc với phụ huynh để thông báo về tình hình của học sinh, và hợp tác với phụ huynh để đưa ra các giải pháp hiệu quả. -
Có những chiến lược nào khác có thể giúp giảm thiểu tình trạng nói chuyện trong lớp, ngoài những chiến lược đã được đề cập ở trên?
Giáo viên có thể sử dụng các tín hiệu phi ngôn ngữ để nhắc nhở học sinh im lặng, hoặc sử dụng các hoạt động học tập thú vị và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của họ. -
Làm thế nào để duy trì một môi trường lớp học yên tĩnh và hiệu quả trong suốt năm học?
Giáo viên nên tiếp tục củng cố các kỳ vọng về hành vi, và điều chỉnh các chiến lược của mình khi cần thiết để đáp ứng nhu cầu của học sinh.
Bạn đang tìm kiếm thêm thông tin và giải pháp cho các vấn đề trong lớp học? Hãy truy cập CAUHOI2025.EDU.VN ngay hôm nay để khám phá thêm nhiều bài viết hữu ích và đặt câu hỏi của riêng bạn!
Địa chỉ: 30 P. Khâm Thiên, Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Số điện thoại: +84 2435162967.
Trang web: CauHoi2025.EDU.VN