**Soạn Bài Cô Tô Lớp 6 Tập 1 Trang 113 (Kết Nối Tri Thức): Chi Tiết Nhất**
  1. Home
  2. Câu Hỏi
  3. **Soạn Bài Cô Tô Lớp 6 Tập 1 Trang 113 (Kết Nối Tri Thức): Chi Tiết Nhất**
admin 6 giờ trước

**Soạn Bài Cô Tô Lớp 6 Tập 1 Trang 113 (Kết Nối Tri Thức): Chi Tiết Nhất**

Bạn đang tìm kiếm tài liệu Soạn Bài Cô Tô Lớp 6 Tập 1 Trang 113 trong sách Kết Nối Tri Thức? Bài viết này của CAUHOI2025.EDU.VN sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết, giúp bạn nắm vững kiến thức và hoàn thành bài tập một cách dễ dàng và hiệu quả. Chúng tôi sẽ phân tích sâu sắc tác phẩm “Cô Tô” của nhà văn Nguyễn Tuân, từ đó làm nổi bật vẻ đẹp thiên nhiên và con người nơi đây.

Đối Tượng Hướng Đến

  • Giới tính: Nam và nữ.
  • Độ tuổi: 18 – 65+ (học sinh, sinh viên, người đi làm, người trung niên, người cao tuổi).
  • Nghề nghiệp: Đa dạng (học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, người lao động tự do, v.v.).
  • Mức thu nhập: Đa dạng.
  • Hôn nhân: Đa dạng.
  • Vị trí địa lý: Toàn bộ Việt Nam.

Thách Thức Của Bạn

Bạn có thể đang gặp phải những khó khăn sau:

  • Khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin chính xác và đáng tin cậy về bài “Cô Tô”.
  • Cảm thấy quá tải với lượng thông tin trên mạng và không biết nên tin vào đâu.
  • Cần giải đáp nhanh chóng cho các câu hỏi cụ thể trong bài học.
  • Thiếu thời gian để tự mình nghiên cứu kỹ lưỡng tác phẩm.
  • Mong muốn nhận được các giải pháp thiết thực và lời khuyên hữu ích để học tốt bài “Cô Tô”.

CAUHOI2025.EDU.VN Giúp Bạn Như Thế Nào?

CAUHOI2025.EDU.VN cung cấp:

  • Câu trả lời rõ ràng, súc tích và được nghiên cứu kỹ lưỡng cho các câu hỏi trong bài “Cô Tô”.
  • Lời khuyên, hướng dẫn và giải pháp cho các vấn đề liên quan đến tác phẩm.
  • Thông tin được tổng hợp và trình bày từ các nguồn uy tín tại Việt Nam.
  • Một nền tảng dễ sử dụng để tìm kiếm thông tin và đặt câu hỏi.

5 Ý Định Tìm Kiếm Phổ Biến Liên Quan Đến “Soạn Bài Cô Tô Lớp 6 Tập 1 Trang 113”

  1. Tìm kiếm bài soạn văn mẫu chi tiết cho bài “Cô Tô” trang 113.
  2. Phân tích nội dung và ý nghĩa của tác phẩm “Cô Tô” trong chương trình Ngữ văn lớp 6.
  3. Tìm hiểu về tác giả Nguyễn Tuân và phong cách văn chương của ông.
  4. Giải thích các từ ngữ khó và hình ảnh đặc sắc trong bài “Cô Tô”.
  5. Tìm kiếm tài liệu tham khảo để chuẩn bị cho bài kiểm tra về tác phẩm “Cô Tô”.

Soạn Bài Cô Tô Lớp 6 Tập 1 Trang 113: Giải Mã Chi Tiết Tác Phẩm

1. Giới Thiệu Chung Về Tác Phẩm “Cô Tô”

“Cô Tô” là một tùy bút nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Tuân, được viết sau chuyến đi thực tế ra quần đảo Cô Tô vào năm 1956. Tác phẩm không chỉ khắc họa vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ của thiên nhiên Cô Tô mà còn thể hiện tình yêu đất nước, con người của tác giả.

2. Soạn Bài Chi Tiết Các Câu Hỏi Trong Sách Giáo Khoa (Trang 113)

Câu 1: Qua bài kí “Cô Tô”, nhà văn đã đưa người đọc đến những nơi và gặp gỡ những người nào?

Trả lời:

Qua bài kí “Cô Tô”, nhà văn Nguyễn Tuân đã đưa người đọc đến với:

  • Địa điểm: Đảo Cô Tô (bao gồm Cô Tô Lớn, Cô Tô Con), đồn Cô Tô, đảo Thanh Lân, giếng nước ngọt ở đảo Thanh Lân, bãi biển, ngọn hải đăng.
  • Con người: Anh em bộ đội và hải quân, người dân đến gánh nước ngọt, anh hùng Châu Hòa Mãn cùng 4 bạn xã viên, chị Châu Hòa Mãn, những người lao động trên biển.

Những địa điểm và con người này đã tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống và vẻ đẹp của Cô Tô.

Câu 2: Những từ ngữ nào miêu tả sự dữ dội của trận bão được tác giả sử dụng trong bài? Em có nhận xét gì về cách miêu tả ấy?

Trả lời:

Những từ ngữ miêu tả sự dữ dội của trận bão:

  • “Cát bắn vào má vào gáy”
  • “Gió bắn rát từng chập”
  • “Gió liên thanh quạt lia lịa, đẩy cả người”
  • “Sóng cát đánh ra khơi, bể đánh bọt sóng vào, trời đất trắng mù mù toàn bãi”
  • “Sóng thúc lẫn nhau mà vào bờ ầm ầm rộn rộn”
  • “Cửa kính bị gió vây và dồn, bung hết”
  • “Kính bị gió cấp 11 ép vỡ tung”
  • “Tiếng gió càng ghê rợn mỗi khi nó thốc vào, vuốt qua những gờ kính nhọn”
  • “Rít lên, rú lên…”

Nhận xét:

Cách miêu tả của tác giả rất sinh động và gợi cảm. Nguyễn Tuân đã sử dụng nhiều từ ngữ mạnh, giàu hình ảnh và âm thanh để tái hiện lại sự dữ dội của trận bão. Ông cũng sử dụng biện pháp so sánh (trận bão như một trận chiến) để tăng thêm tính biểu cảm cho đoạn văn. Theo PGS.TS. Trần Đình Sử trong cuốn “Đọc văn – tiếp cận từ thi pháp học” (NXB Giáo dục Việt Nam, 2008), việc sử dụng ngôn ngữ giàu tính tạo hình là một đặc điểm nổi bật trong phong cách văn chương của Nguyễn Tuân.

Câu 3: Biển Cô Tô sau trận bão hiện lên như thế nào? Hãy tìm những câu văn thể hiện điều đó.

Trả lời:

Biển Cô Tô sau trận bão hiện lên với vẻ đẹp:

  • Trong trẻo, sáng sủa: “Sau trận bão, chân trời, ngấn bể, sạch như tấm kính lau hết mây, hết bụi.”
  • Rực rỡ, tráng lệ: “Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kỳ hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm, đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh…”
  • Yên bình, tĩnh lặng: “Vài chiếc nhạn mùa thu chao đi chao lại trên mâm bể sáng dần lên cái chất bạc nén.”
  • Sinh động: “Một con hải âu bay ngang là là nhịp cánh.”

Câu 4: Xác định những thời điểm quan sát và vị trí quan sát của người viết khi miêu tả Cô Tô. Nhận xét về trình tự miêu tả của tác giả.

Trả lời:

  • Thời điểm quan sát:
    • Bão lúc chiều, lúc đêm.
    • Trước bão, trong bão, sau bão.
    • Ngày thứ tư, ngày thứ năm, ngày thứ sáu.
    • Lúc mặt trời chưa mọc, mặt trời mọc, mặt trời cao bằng con sào.
  • Vị trí quan sát:
    • Từ trên cao (nóc đồn Khố Xanh).
    • Từ đầu mũi đảo (bờ đá đầu sư).
    • Quanh giếng nước ngọt.

Nhận xét:

Tác giả miêu tả Cô Tô theo trình tự thời gian, từ khi bão đến, trong bão và sau bão. Đồng thời, ông thay đổi vị trí quan sát để có cái nhìn toàn diện và chi tiết về cảnh vật và con người nơi đây. Cách miêu tả này giúp người đọc hình dung rõ nét về vẻ đẹp của Cô Tô trong nhiều thời điểm và không gian khác nhau.

Câu 5: Câu văn nào thể hiện sự yêu mến đặc biệt của tác giả đối với Cô Tô trong đoạn văn từ “Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô…” đến “…theo mùa sóng ở đây”? Vì sao em biết?

Trả lời:

Câu văn thể hiện sự yêu mến đặc biệt của tác giả: “Nhìn rõ cả Tô Bắc, Tô Trung, Tô Nam, mà càng thấy yêu mến hòn đảo như bất cứ người chài nào đã từng đẻ ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây.”

Lý do:

Câu văn trực tiếp thể hiện tình cảm yêu mến, gắn bó của tác giả đối với đảo Cô Tô. So sánh tình cảm của mình với “bất cứ người chài nào đã từng đẻ ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây” cho thấy sự đồng cảm sâu sắc của tác giả với những người dân nơi đây.

Câu 6: Phần sau của đoạn trích tập trung miêu tả giếng nước ngọt trên đảo giữa biển khơi cùng hoạt động của con người quanh giếng. Em có nhận xét gì về chi tiết này? Nếu không có chi tiết này, bức tranh Cô Tô sẽ thiếu điều gì?

Trả lời:

  • Nhận xét: Giếng nước ngọt là một chi tiết quan trọng, thể hiện sự sống của con người trên đảo. Nó vừa là nguồn sống cho dân đảo, vừa ghi dấu sự tồn tại và gắn bó của họ với mảnh đất này.
  • Nếu không có chi tiết này: Bức tranh Cô Tô sẽ thiếu đi hơi ấm của sự sống con người, thiếu đi sự sinh động và gần gũi. Nó sẽ trở nên khô khan và thiếu sức sống.

Câu 7: Hình ảnh chị Châu Hòa Mãn ở kết thúc bài kí gợi cho em những cảm xúc và suy nghĩ gì?

Trả lời:

Hình ảnh chị Châu Hòa Mãn ở kết thúc bài kí gợi cho người đọc cảm xúc về:

  • Sự bình dị, yên tâm: “Trông chị Châu Hòa Mãn địu con, thấy nó dịu dàng yên tâm như cái hình ảnh biển cả là mẹ hiền mớm cá cho lũ con lành.”
  • Tình mẫu tử thiêng liêng.
  • Sự gắn bó giữa con người với biển cả.
  • Niềm tin vào tương lai tươi sáng của Cô Tô.

Hình ảnh này thể hiện tình yêu của tác giả với biển đảo quê hương và sự tôn vinh những người lao động trên đảo.

3. Viết Kết Nối Với Đọc (Bài Tập Trang 113)

Trong “Cô Tô”, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) chỉ ra ý nghĩa của các hình ảnh so sánh đó (có thể liên hệ với cách miêu tả mặt trời lúc bình minh của các tác phẩm khác mà em biết).

Đoạn văn tham khảo:

Trong văn bản “Cô Tô”, tác giả Nguyễn Tuân đã sử dụng rất thành công nhiều hình ảnh so sánh để khắc họa mặt trời lúc bình minh. Mặt trời được so sánh như “quả trứng thiên nhiên đầy đặn”. Đó là một hình ảnh so sánh hết sức tinh tế làm ta cảm thấy thiên nhiên vừa gần gũi, phúc hậu, vừa thiêng liêng. Một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, rực rỡ và tráng lệ. Một không gian rộng lớn, bao la, trong trẻo và tinh khôi mở ra trước mắt người đọc. Nhờ biện pháp tu từ so sánh mà thiên nhiên trở nên gần gũi với con người hơn.

4. Phân Tích Giá Trị Nội Dung Và Nghệ Thuật Của Tác Phẩm

Giá trị nội dung:

  • Ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên Cô Tô: Tác phẩm khắc họa vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ, nên thơ của biển đảo Cô Tô.
  • Thể hiện tình yêu đất nước, con người: Tác giả bày tỏ tình cảm yêu mến, gắn bó với Cô Tô và những người dân lao động nơi đây.
  • Khẳng định sức sống mãnh liệt của con người: Dù sống trong điều kiện khắc nghiệt, người dân Cô Tô vẫn kiên cường bám biển, xây dựng quê hương.

Giá trị nghệ thuật:

  • Sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc: Nguyễn Tuân đã vận dụng tài tình các biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa, ẩn dụ để tạo nên những câu văn giàu sức gợi tả.
  • Miêu tả cảnh vật sinh động, chân thực: Tác giả đã quan sát tỉ mỉ và tái hiện lại vẻ đẹp của Cô Tô một cách chân thực và sống động.
  • Xây dựng hình tượng nhân vật giản dị, gần gũi: Những người dân Cô Tô hiện lên với vẻ đẹp khỏe khoắn, chất phác và giàu tình yêu quê hương.
  • Kết hợp hài hòa giữa yếu tố trữ tình và yếu tố hiện thực: Tác phẩm vừa thể hiện cảm xúc cá nhân của tác giả, vừa phản ánh cuộc sống thực tế của người dân Cô Tô.

FAQ – Câu Hỏi Thường Gặp

  1. “Cô Tô” thuộc thể loại văn học nào?

    • Trả lời: Tùy bút.
  2. Tác phẩm “Cô Tô” được viết trong hoàn cảnh nào?

    • Trả lời: Sau chuyến đi thực tế ra quần đảo Cô Tô vào năm 1956.
  3. Nhân vật trung tâm trong tác phẩm “Cô Tô” là ai?

    • Trả lời: Không có nhân vật trung tâm cụ thể, tác phẩm tập trung miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên và con người Cô Tô.
  4. Phong cách văn chương của Nguyễn Tuân có gì đặc biệt?

    • Trả lời: Ngôn ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc, sử dụng nhiều biện pháp tu từ, miêu tả sinh động, chân thực.
  5. Giá trị lớn nhất mà tác phẩm “Cô Tô” mang lại là gì?

    • Trả lời: Ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, thể hiện tình yêu đất nước, con người và khẳng định sức sống mãnh liệt của con người.
  6. Hình ảnh mặt trời mọc trong bài “Cô Tô” có ý nghĩa gì?

    • Trả lời: Biểu tượng cho sự sống, sự tươi mới, niềm tin và hy vọng.
  7. Giếng nước ngọt trên đảo Cô Tô có vai trò như thế nào?

    • Trả lời: Nguồn sống cho dân đảo, ghi dấu sự tồn tại và gắn bó của họ với mảnh đất này.
  8. Hình ảnh chị Châu Hòa Mãn đại diện cho điều gì?

    • Trả lời: Vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, tình mẫu tử thiêng liêng, sự gắn bó giữa con người với biển cả.
  9. Tác phẩm “Cô Tô” có ý nghĩa như thế nào đối với việc giáo dục tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh?

    • Trả lời: Giúp học sinh cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, hiểu được cuộc sống của người dân và thêm yêu quê hương, đất nước.
  10. Tôi có thể tìm thêm tài liệu tham khảo về tác phẩm “Cô Tô” ở đâu?

    • Trả lời: Bạn có thể tìm trên CAUHOI2025.EDU.VN hoặc các thư viện, trang web văn học uy tín.

Liên Hệ Với CAUHOI2025.EDU.VN

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác về bài “Cô Tô” hoặc các vấn đề học tập khác, đừng ngần ngại liên hệ với CAUHOI2025.EDU.VN. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

  • Địa chỉ: 30 P. Khâm Thiên, Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
  • Số điện thoại: +84 2435162967
  • Trang web: CAUHOI2025.EDU.VN

Lời Kêu Gọi Hành Động (CTA)

Bạn muốn khám phá thêm những bí mật ẩn chứa trong tác phẩm “Cô Tô”? Bạn đang tìm kiếm tài liệu tham khảo chất lượng để chuẩn bị cho bài kiểm tra sắp tới? Hãy truy cập ngay CauHoi2025.EDU.VN để tìm kiếm câu trả lời cho mọi thắc mắc của bạn. Đừng bỏ lỡ cơ hội học tập hiệu quả và nâng cao kiến thức cùng chúng tôi!


Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách soạn bài Cô Tô lớp 6 tập 1 trang 113 (Kết Nối Tri Thức). Chúc bạn học tốt!

0 lượt xem | 0 bình luận

Avatar

Cloud